วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

Post Facebook แบบไหน ลูกค้าเห็นมากที่สุด


 

 สวัสดีครับ พ่อค้า แม่ค้าที่ขายสินค้าใน Facebook ทุกคน วันนี้เป็นวันที่ผมมีความรู้เกร็ดเล็กน้อย เกี่ยวกับ Facebook ที่ทุกๆ ท่านใช้ในการขายสินค้ามาแบ่งปันนะครับ
                ไม่รู้ว่าทุกท่านทราบรึยังว่าตอนนี้ Facebook มีการปรับนโยบาย ลด Organic Reach ในหน้า News Feed ของ Post ที่มาจาก Fanpage ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ เกิดผลกระทบที่ชัดเจนคือ เมื่อเรา Post อะไรเข้าไปใน Fanpage ลูกค้าจากฐานคนที่ Like Page เราจะเห็น Post ของเราน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น ร้านค้าที่มีคน Like 100,000 เมื่อเรา Post อะไรไปในเพจ สมัยก่อนจะมีคนที่ Like Page ของเราเห็นประมาณ 10,000 คน แต่ปัจจุบันนี้ กลับมีคนที่ Like Page ของเราเห็นเหลือแค่ 1,000-2,000 คนเท่านั้น เห็นไหมครับว่าสิ่งนี้ทำให้มีผลกระทบไปถึงคนสั่งซื้อ Order ปลายทางได้
                ดังนั้นวันนี้ ผมจะแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับ หลักการที่ Facebook ใช้ในการพิจารณา ในการดันให้ Post นั้นๆ ให้เข้าถึงกลุ่มคน
Post ที่ Facebook ชอบและช่วยดัน

1.       Post ที่มี Like/Share/Comment เยอะ  >> Post ที่มีจำนวน Like/Share/Comment เยอะ โดยทั่วไปจะเป็น Post ที่มีคุณภาพ หรือ ในอีกทางนึงก็คือ โดนใจคนที่เห็น  เพราะฉะนั้นแม่ค้า พ่อค้าควร แบ่งเวลาส่วนนึงทำการเรียนรู้พร้อม ทดสอบรูปแบบ Post ในเพจ ของเราว่า Post แบบไหนเป็นโดนใจ
2.       Post ที่มีเพื่อนของบุคคนนั้นมีส่วนร่วม เช่น Like/Comment/Share
3.       รูปแบบแบบการ Post ก็มีผล ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ , รูปภาพ, VDO ซึ่งปัจจุบัน Post ที่เป็นรูปเดียว Facebook ให้ความสำคัญน้อยที่สุด
4.       Post ที่เป็น Trending Topic ในช่วงนั้น เช่น Post ที่เป็น Viral อย่าง ช่วงทีมีกระแส เหนียวไก่หาย. เป็นต้นครับ
5.       Post ที่มีจำนวน Like/Share/Comment เพิ่มอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ
6.       Post ที่มี URL Link ปลายทางน่าสนใจ
7.       โพสต์ VDO ที่มีการ Post ผ่าน Facebook Video ที่มี View มาก และมีระยะเวลาการชมนาน
8.       Post และ Tag ไปยังเพจ อื่นๆ ในข้อความ
9.       Post จากเพจที่มีเพื่อนของเรามีปฏิสัมพันธ์ตลอด เช่น Like/Comment/Share
10.    Post จากเพจที่ใส่ข้อมูลของเพจครบ >> ในข้อนี้ถ้าเพจไหนยังใส่ข้อมูลเพจของตัวเองไม่ครบอย่างลืมไปเพิ่มเติมใส่กันนะครับ
11.    Post VDO ที่เป็น VDO แรกที่เราอัพโหลดผ่าน Facebook เช่น ถ้าใครยังไม่เคย Post VDO ให้ลองทำ VDO แล้วลอง Post ดู โดยให้ใส่ใจในรายละเอียดของ VDO ตัวแรกเป็น  พิเศษ
12.   Post ที่ Share Link ที่ยังไม่เคย Post ที่ไหนมาก่อน


Post ที่ Facebook ไม่ชอบ และมีผลทำให้เข้าถึงกลุ่มคนน้อย
1.       Post ที่ล่อให้ Click หรือ Like เข้าไปชม เช่น มีการเขียนไว้บนรูปที่ Post แบบเชิงลักษณะ ว่ากดที่นี่เลย, Like เลย หรืออะไรทำนองนี้ ที่ดูเหมือนหลอกให้คนกดเข้าไป เป็นต้น
2.       Post เนื้อหาซ้ำๆ จำเจ เหมือนเดิมตลอด จะทำให้ Facebook ดันเข้าถึงกลุ่มคนน้อย
3.       Post ที่มี Link Spam อันนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งต้องให้แม่ค้า พ่อค้าออนไลน์มีความ ระวังอย่างมาก เพราะ สิ่ง Spam ไม่ใช่แค่คนไม่ชอบ แต่ Facebook เองก็ยังไม่ชอบอีก   ด้วย
4.       Post ที่มีการถูก Report หรือ มีคนกดซ่อนบ่อยๆ
5.       Post ที่มีคำว่า Like , Comment , Share
6.       Post ที่ได้ Negative Feedback บ่อยๆ


ผมคิดว่าความรู้นี้จะเป็นประโยชน์กับแม่ค้า พ่อค้าออนไลน์ ไม่มากก็น้อย แล้วอย่าลืมรอคอยอ่านบทความหน้าของเราด้วยนะครับ






ที่มาอ้างอิง thumbsup.in.th และ  blog.bufferapp.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น